இந்தப் பதிவு கர்நாடக சங்கீத விற்பன்னர்களுக்காக அல்ல. கீபோர்டுகளை உபயோகித்து கர்நாடக சங்கீதம் அடிப்படையிலான இந்திய மொழிப் பாடல்களை வாசிக்க ஆர்வம் உள்ள நண்பர்களை நோக்கி எழுதப்பட்டது. கீபோர்டு பற்றி குறைந்த பட்ச அறிவு அவசியம். (மிடில் C மற்றும் octave குறித்த அறிமுகம் )
முதலில் "ஏழு ஸ்வாரங்களுக்குள் எத்தனை பாடல்" என்று கேட்டு விட்டு கீபோர்டைப் பார்த்தால் 12 கீ உள்ளதே என்று உடனே குழப்பம்.
சில விபரங்களைப் பார்ப்போம்
கர்நாடக சங்கீத ஸ்வரங்கள் (7)
Keyboard (12 keys )
முதலில் நாம் அறிய வேண்டிய விபரம் கர்நாடக சங்கீதத்தில் 7 ஸ்வரங்கள் இருந்தாலும் அவற்றில் பல ஸ்வரங்களுக்கு சிறிய மாறுபாடுகள் உண்டு. அவை 7 ஸ்வரங்களை 72 விதமான வகைகளாகப் பிரிக்கலாம் என்பது புரிய வரும்
கீழ்கண்ட பிரிவில் அதில் உள்ள வேறுபாடுகள் உள்ளன. மேலும் விபரங்களுக்கு https://ccrma.stanford.edu/~arvindh/cmt/the_12_notes.html
ச
ரி1 ரி2 ரி3
க1 க2 க3
ம1 ம2
ப
த1 த2 த3
நி1 நி2 நி3
அலைவரிசைப் படி
ரி2 = க1
ரி3 = க2
த2 = நி1
த3 = நி2
விதி முறைகள்
ரி1 உடன் நாம் க1 க2 க3 ஏதாவது ஒன்றை இணைக்கலாம்.
ரி2 உடன் நாம் க2 க3 ஏதாவது ஒன்றை இணைக்கலாம்.
ரி3 உடன் நாம் க3 மட்டுமே இணைக்கலாம்.
மேற்கண்ட கோட்பாடுகள் படி, ரி மற்றும் க மாத்திரம் 6 விதமான முறைகளில் இணையலாம்
அதே கோட்பாடுகள் த வுக்கும் நி யுக்கும் - 6 விதமான முறைகளில் இணையலாம்
ம1 அல்லது ம2 - 2 வாய்ப்புகள்
இதைக் கணித முறையில் பெருக்கிப் பார்த்தால் - 2 x 6 x 6 = 72
ஒரு உதாரணம் பார்ப்போம் - எல்லாரும் அறிந்த ஒரு ராகம் கல்யாணி - அதன் இலக்கணம் ச ரி2 க3 ம2 த2 நி3.ச . மேற்கத்திய keyboard - இல் இவ்வாறு இருக்கும்.
இது போல மொத்தம் 72 முதன்மை ராகங்கள் உள்ளன. இவை மேளகர்த்தா ராகங்கள் என்று அழைக்கப் படுகின்றன. மற்ற எல்லா ராகங்களும் இவற்றின் குழந்தை ராகங்களாகும்.
இப்போது ஒரு மேற்கத்திய கீபோர்டில் இவற்றை எப்படி வாசிப்பது என்று பார்ப்போம்.
அதற்க்கு முதல் படி நாம் அறிய வேண்டியது சுருதி அல்லது Pitch மற்றும் அலைவரிசை (frequency )
மேற்கத்திய கீபோர்டில் உள்ள Middle C என்ற key 261.6 ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. அதன் அடுத்துள்ள C# 261.6 * 1.059 = 277ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. இப்படியே போனால் அடுத்த C (next octave ) 523 ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. இது Middle C போல இரு மடங்காகும்
ஒவ்வொரு நபருக்கும் சுருதி மாறுபடலாம். ஆண்கள் பெரும்பாலும் 261ghz (Middle C அருகில் ) அலைவரிசையின் அருகிலும் பெண்கள் பெரும்பாலும் 391ghz (Middle G அருகில்) இருப்பார்கள். ஒவ்வொரு நபரும் கீழ் ப முதல் மேல் ப வரை சிரமமின்றிப் பாட வேண்டும், அதைப் பொறுத்து அவரவர் ச முடிவு செய்யப் படுகிறது.
ஒவ்வொருவர் ச கீபோர்டில் எங்கு ஒத்துப் போகிறதோ அதைப் பொறுத்து மற்ற ஸ்வரங்கள் முடிவாகிறன
எளிமைக்காக ஒருவரது ச மிடில் C என்று வைத்துக்கொள்வோம்
அதன்படி
C - ச
C# - ரி1
D - ரி2, க1
D# - ரி3, க2
E - க3
F - ம1
F# - ம2
G - ப
G# - த1
A - த2, நி1
A# - த3, நி2
B - த3
C - மேல் ச
ஒருவரது ச மிடில் G என்று வைத்துக்கொள்வோம்
G - ச
G# - ரி1
A - ரி2, க1
A# - ரி3, க2
B - க3
C - ம1
C# - ம2
D - ப
D# - த1
E - த2, நி1
F - த3, நி2
F# - த3
G - மேல் ச
ஒவ்வொரு பாடலும் அதன் இயற்கைக்குத் தக்க ச மாறுபடலாம். சில பாடல்களில் ச Middle C ஆக இருக்கலாம், சில பாடல்களில் ச Middle D ஆகவோ Middle E ஆகவோ (அல்லது மற்ற எந்த note ம் ) இருக்கலாம்.
அதை போல பாடல் எந்த சுருதியில் இருந்தாலும் நாம் குறைத்தோ கூட்டியோ பாடினால் பாடல் தவறாகத் தெரியாது, அசலில் இருந்து மாறுபடலாம், ஆனால் தவறில்லை. இதைத் தெரிந்து கொள்வது அவசியம். சரியான சுருதியில் பாடினால் பாடலின் மேன்மை குறையின்றி வெளிப்படும். அதே சமயம் முழுப்பாடலையும் அதே சுருதியில் பாட வேண்டும், இல்லையென்றால் குறைகள் உடனே வெளிப்படும்
இப்போது நாம் ஒரு உதாரணப் பாடலை எடுத்துக் கொள்வோம். இளையராஜாவிற்கு மிகவும் பிடித்த ஜனனி ஜனனி
எளிமைக்காக பாடலின் கமகங்களை விட்டுவிடுகிறேன் - (கமகம் என்பது ஸ்வரங்களின் அசைவு, தேர்ந்த பாடகர்களால் மட்டுமே அவற்றை நன்றாகப் பாட முடியும் )
இந்த பாடல் கல்யாணி ராகத்தில் அமைந்தது. எளிமைக்காக நாம் ச = Middle C
ராக இலக்கணம் - ச ரி2 க3 ம2 த2 நி3 ச - எளிமைக்காக கீழே ச ரி க ம ப த நி ச என்றால் அழைப்போம்.
(Keyboard notes without suffix are in middle octave like CDEFGAB, lower is B3 etc, higher is C5 etc)
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
B3B3c C C C CB3 . D . CC . C
jaga kaarani nee paripoorani nee
மம ப மக ரி சநிரி சச ச
F#F# G F#E D . CBD . CC C
jaga kaarani nee paripoorani nee
நிநி ச நிநி த பப ம கக ரி
BB . C5 BB .A . GG F# EE . D
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
B3B3c C C C CB3 . D . CC . C
இந்தப் பாடலையே D சுருதியில் பாட வேண்டும் என்றால், சிறிய மாற்றங்களே. எல்லா key களும் 2 முறை முன் போகவும் உதாரணம் C -> D , E -> F# ...
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
C#C#D D D D DC# . E . DD . D
jaga kaarani nee paripoorani nee
மம ப மக ரி சநிரி சச ச
G#G# A G#F# E . DC#E . DD D
jaga kaarani nee paripoorani nee
நிநி ச நிநி த பப ம கக ரி
C#C# D5 C#C# .B . AA G# F#F# . E
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
C#C#D D D D DC# . E . DD . D
இந்த முறையைப் பயன் படுத்தி பல்வேறு கர்நாடக பற்றும் ஹிந்துஸ்தானி சங்கீதம் அடிப்படையிலான தமிழ் மற்றும் பற்று மொழிப் பாடல்களை எளிதாக வாசிக்கலாம்
பயிற்சி செய்ய வேண்டும் என்றால் பின்வரும் பாட்டை முயற்சி செய்யவும்
பனி விழும் மலர் வனம் , ராகம் சல நாட்டை
இலக்கணம் - ச ரி3 க3 ம1 ப த3 நி3 ச
சந்தேகங்களுக்கு அணுகவும் - ச.சத்தியவாகீஸ்வரன் - vagees@gmail.com @vagees
முதலில் "ஏழு ஸ்வாரங்களுக்குள் எத்தனை பாடல்" என்று கேட்டு விட்டு கீபோர்டைப் பார்த்தால் 12 கீ உள்ளதே என்று உடனே குழப்பம்.
சில விபரங்களைப் பார்ப்போம்
கர்நாடக சங்கீத ஸ்வரங்கள் (7)
Keyboard (12 keys )
முதலில் நாம் அறிய வேண்டிய விபரம் கர்நாடக சங்கீதத்தில் 7 ஸ்வரங்கள் இருந்தாலும் அவற்றில் பல ஸ்வரங்களுக்கு சிறிய மாறுபாடுகள் உண்டு. அவை 7 ஸ்வரங்களை 72 விதமான வகைகளாகப் பிரிக்கலாம் என்பது புரிய வரும்
கீழ்கண்ட பிரிவில் அதில் உள்ள வேறுபாடுகள் உள்ளன. மேலும் விபரங்களுக்கு https://ccrma.stanford.edu/~arvindh/cmt/the_12_notes.html
ச
ரி1 ரி2 ரி3
க1 க2 க3
ம1 ம2
ப
த1 த2 த3
நி1 நி2 நி3
அலைவரிசைப் படி
ரி2 = க1
ரி3 = க2
த2 = நி1
த3 = நி2
விதி முறைகள்
ரி1 உடன் நாம் க1 க2 க3 ஏதாவது ஒன்றை இணைக்கலாம்.
ரி2 உடன் நாம் க2 க3 ஏதாவது ஒன்றை இணைக்கலாம்.
ரி3 உடன் நாம் க3 மட்டுமே இணைக்கலாம்.
மேற்கண்ட கோட்பாடுகள் படி, ரி மற்றும் க மாத்திரம் 6 விதமான முறைகளில் இணையலாம்
அதே கோட்பாடுகள் த வுக்கும் நி யுக்கும் - 6 விதமான முறைகளில் இணையலாம்
ம1 அல்லது ம2 - 2 வாய்ப்புகள்
இதைக் கணித முறையில் பெருக்கிப் பார்த்தால் - 2 x 6 x 6 = 72
ஒரு உதாரணம் பார்ப்போம் - எல்லாரும் அறிந்த ஒரு ராகம் கல்யாணி - அதன் இலக்கணம் ச ரி2 க3 ம2 த2 நி3.ச . மேற்கத்திய keyboard - இல் இவ்வாறு இருக்கும்.
இது போல மொத்தம் 72 முதன்மை ராகங்கள் உள்ளன. இவை மேளகர்த்தா ராகங்கள் என்று அழைக்கப் படுகின்றன. மற்ற எல்லா ராகங்களும் இவற்றின் குழந்தை ராகங்களாகும்.
இப்போது ஒரு மேற்கத்திய கீபோர்டில் இவற்றை எப்படி வாசிப்பது என்று பார்ப்போம்.
அதற்க்கு முதல் படி நாம் அறிய வேண்டியது சுருதி அல்லது Pitch மற்றும் அலைவரிசை (frequency )
மேற்கத்திய கீபோர்டில் உள்ள Middle C என்ற key 261.6 ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. அதன் அடுத்துள்ள C# 261.6 * 1.059 = 277ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. இப்படியே போனால் அடுத்த C (next octave ) 523 ghz அலைவரிசையில் உள்ளது. இது Middle C போல இரு மடங்காகும்
ஒவ்வொரு நபருக்கும் சுருதி மாறுபடலாம். ஆண்கள் பெரும்பாலும் 261ghz (Middle C அருகில் ) அலைவரிசையின் அருகிலும் பெண்கள் பெரும்பாலும் 391ghz (Middle G அருகில்) இருப்பார்கள். ஒவ்வொரு நபரும் கீழ் ப முதல் மேல் ப வரை சிரமமின்றிப் பாட வேண்டும், அதைப் பொறுத்து அவரவர் ச முடிவு செய்யப் படுகிறது.
ஒவ்வொருவர் ச கீபோர்டில் எங்கு ஒத்துப் போகிறதோ அதைப் பொறுத்து மற்ற ஸ்வரங்கள் முடிவாகிறன
எளிமைக்காக ஒருவரது ச மிடில் C என்று வைத்துக்கொள்வோம்
அதன்படி
C - ச
C# - ரி1
D - ரி2, க1
D# - ரி3, க2
E - க3
F - ம1
F# - ம2
G - ப
G# - த1
A - த2, நி1
A# - த3, நி2
B - த3
C - மேல் ச
ஒருவரது ச மிடில் G என்று வைத்துக்கொள்வோம்
G - ச
G# - ரி1
A - ரி2, க1
A# - ரி3, க2
B - க3
C - ம1
C# - ம2
D - ப
D# - த1
E - த2, நி1
F - த3, நி2
F# - த3
G - மேல் ச
ஒவ்வொரு பாடலும் அதன் இயற்கைக்குத் தக்க ச மாறுபடலாம். சில பாடல்களில் ச Middle C ஆக இருக்கலாம், சில பாடல்களில் ச Middle D ஆகவோ Middle E ஆகவோ (அல்லது மற்ற எந்த note ம் ) இருக்கலாம்.
அதை போல பாடல் எந்த சுருதியில் இருந்தாலும் நாம் குறைத்தோ கூட்டியோ பாடினால் பாடல் தவறாகத் தெரியாது, அசலில் இருந்து மாறுபடலாம், ஆனால் தவறில்லை. இதைத் தெரிந்து கொள்வது அவசியம். சரியான சுருதியில் பாடினால் பாடலின் மேன்மை குறையின்றி வெளிப்படும். அதே சமயம் முழுப்பாடலையும் அதே சுருதியில் பாட வேண்டும், இல்லையென்றால் குறைகள் உடனே வெளிப்படும்
இப்போது நாம் ஒரு உதாரணப் பாடலை எடுத்துக் கொள்வோம். இளையராஜாவிற்கு மிகவும் பிடித்த ஜனனி ஜனனி
எளிமைக்காக பாடலின் கமகங்களை விட்டுவிடுகிறேன் - (கமகம் என்பது ஸ்வரங்களின் அசைவு, தேர்ந்த பாடகர்களால் மட்டுமே அவற்றை நன்றாகப் பாட முடியும் )
இந்த பாடல் கல்யாணி ராகத்தில் அமைந்தது. எளிமைக்காக நாம் ச = Middle C
ராக இலக்கணம் - ச ரி2 க3 ம2 த2 நி3 ச - எளிமைக்காக கீழே ச ரி க ம ப த நி ச என்றால் அழைப்போம்.
(Keyboard notes without suffix are in middle octave like CDEFGAB, lower is B3 etc, higher is C5 etc)
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
B3B3c C C C CB3 . D . CC . C
jaga kaarani nee paripoorani nee
மம ப மக ரி சநிரி சச ச
F#F# G F#E D . CBD . CC C
jaga kaarani nee paripoorani nee
நிநி ச நிநி த பப ம கக ரி
BB . C5 BB .A . GG F# EE . D
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
B3B3c C C C CB3 . D . CC . C
இந்தப் பாடலையே D சுருதியில் பாட வேண்டும் என்றால், சிறிய மாற்றங்களே. எல்லா key களும் 2 முறை முன் போகவும் உதாரணம் C -> D , E -> F# ...
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
C#C#D D D D DC# . E . DD . D
jaga kaarani nee paripoorani nee
மம ப மக ரி சநிரி சச ச
G#G# A G#F# E . DC#E . DD D
jaga kaarani nee paripoorani nee
நிநி ச நிநி த பப ம கக ரி
C#C# D5 C#C# .B . AA G# F#F# . E
janani janani jagam nee agam nee
நி நி ச ச ச ச சநி ரி சச ச
C#C#D D D D DC# . E . DD . D
இந்த முறையைப் பயன் படுத்தி பல்வேறு கர்நாடக பற்றும் ஹிந்துஸ்தானி சங்கீதம் அடிப்படையிலான தமிழ் மற்றும் பற்று மொழிப் பாடல்களை எளிதாக வாசிக்கலாம்
பயிற்சி செய்ய வேண்டும் என்றால் பின்வரும் பாட்டை முயற்சி செய்யவும்
பனி விழும் மலர் வனம் , ராகம் சல நாட்டை
இலக்கணம் - ச ரி3 க3 ம1 ப த3 நி3 ச
சந்தேகங்களுக்கு அணுகவும் - ச.சத்தியவாகீஸ்வரன் - vagees@gmail.com @vagees